Wednesday 14 January 2015

shayari



ठोकर लगने पर न दे, पत्थर को इल्ज़ाम
अंधी दौड़ों का यही, होता है अंज़ाम

-----------------------------------------------------

आख़िर क्यूँ मानूँ भला, क़िस्मत से मैं हार जब तक मेरे पास है, मेहनत की तलवार
-----------------------------------------------------------
पैसे की पहचान यहाँ, इंसान की क़ीमत कोई नहीं... भूख है मज़हब इस दुनिया का, और हक़ीक़त कोई नहीं....
------------------------------------------------------

एक ठहरा हुआ खयाल तेरा, न जाने कीतने लम्हों को रफ्तार देता है..!

------------------------------------------------
बड़ा मीठा नशा है तुम्हारी यादों का... वक़्त गुजरता गया और हम आदी होते गए.....

--------------------------------------------------------------------
विश्वासघाती इन्सान अपनी जिन्दगी से बडा कुछ नहीं पा सकता
--------------------------------------------------------------------------
ज़िन्दगी की आधी शिकायते ऐसे ही दूर हो जाएँगी अगर लोग... 'एक-दूसरे के' बारे में बोलने की जगह 'एक-दूसरे से' बोलना सीख जाये...
----------------------------------------------------------------------------------------
ज़िन्दगी को समझने में वक़्त न गुज़ारिये थोड़ी जी कर देखे पूरी समझ में आ जायेगी....!
----------------------------------------------------------------------------------------------
"कौन किसी को क्या देता है, कौन किसी से क्या ले जाता है।" 🍃🍀🍃🍀🍃 "सबसे प्रेम के दो शब्द बोलो,तुम्हारे जेब से क्या जाता है ।"
------------------------------------------------------------------------------------------------

झूठ अगर यह है कि तुम "मेरे" हो, तो , मेरे लिए "सच" कोई मायने नहीं रखता
-------------------------------------------------------------------------------------------------


Monday 12 January 2015

स्वयंपाकघरातील दवाखाना (तीळ व केशर)

फुलाच्या आतले केशरी-लाल रंगाचे तंतू म्हणजे केशर. केशराचे फूल दिसायला फारच मनमोहक असते. तसेच केशराचा सुगंधही अप्रतिम असतो. खाद्यपदार्थांना रंग व सुगंध यावा यासाठी केशर उत्तम असतेच, पण ते औषधी गुणांनीही परिपूर्ण असते. तीळ बुद्धी वाढवितात, दातासाठी हितकर असतात, वर्ण उजळवतात, व्रण भरून येण्यासाठी हितकर असतात, वाताला कमी करतात व कफ वाढवितात.

तीळ म्हटले की तिळगूळ, तिळाच्या वड्या व संक्रांतीचा सण डोळ्यांसमोर येतो. स्वयंपाकात तसेच औषधातही तीळ नित्य वापरले जातात. पांढरे तीळ आणि काळे तीळ असे तिळाचे दोन प्रकार असतात. यातील काळे तीळ गुणाने श्रेष्ठ समजले जातात. तिळाचे औषधी गुणधर्म पुढीलप्रमाणे दिलेले आहेत, 

तिक्‍तः पाके कटुः प्रोक्‍तः स्पर्शे शीतो मतिप्रदः ।
दन्त्यो वर्णः कफकरो व्रणं वातं च नाशयेत्‌ ।। ..निघण्टु रत्नाकर
तीळ चवीला कडवट, स्पर्शाने थंड असले तरी विपाकाने तिखट असतात, बुद्धी वाढवितात, दातांसाठी हितकर असतात, वर्ण उजळवतात, व्रण भरून येण्यासाठी हितकर असतात, वाताला कमी करतात व कफ वाढवितात.

तिळाचा औषध म्हणून पुढीलप्रमाणे वापर करता येतो. दात हलत असल्यास किंवा हिरड्यातून रक्‍त वा पू येण्याची प्रवृत्ती असल्यास तीळ चावून खाण्याचा उपयोग होतो. एक-दोन चमचे तीळ चावून नंतर ते थुंकून दिले तरी चालतात. मुका मार लागला, एखादा शरीर भाग मुरगळला तर तीळ कुटून, गरम करून सुती कापडात बांधावेत. या पुरचुंडीने दुखावलेला शरीरभाग शेकण्याचा उपयोग होताना दिसतो. 

तीळ खाण्याने शौचाला साफ होण्यास मदत मिळते. त्यामुळे ज्या मूळव्याधीमध्ये रक्‍त पडते, त्यावर अर्धा चमचा तीळ बारीक वाटून चमचाभर घरच्या लोण्याबरोबर घेण्याचा उपयोग होतो. मूळव्याधीचे मोड फार दुखत असेल, तर त्या ठिकाणी तीळ वाटून तयार केलेली चटणी थोडी गरम करून लेप लावण्याचा उपयोग होतो. 
- वारंवार लघवी होण्याचा त्रास असणाऱ्यांनी सकाळ-संध्याकाळ चमचाभर तीळ आणि ओवा यांचे समभाग मिश्रण घेण्याचा उपयोग होतो. 
- शरीरामध्ये कुठेही वायूमुळे चमक उठत असेल किंवा एखादा शरीरभाग उडत असेल तर त्यावर तीळ बारीक करून गरम करून शेकण्याचा उपयोग होतो. 
लघवी साफ होत नसेल, अडून राहिल्यामुळे ओटीपोट फुगल्यासारखे झाले असेल अशा वेळी तीळ वाटून, गरम करून ओटीपोटावर लेपाप्रमाणे लावण्याने लघवीला साफ होण्यास मदत मिळते.
- शरीर पोषणासाठीसुद्धा तीळ उत्तम असतात. चमचाभर तीळ पाण्यात भिजवून वाटले व कपभर दुधात कोळून घेऊन त्यात चवीप्रमाणे अर्धा ते एक चमचा गूळ मिसळून घेतले तर शरीर पोषणास मदत मिळते. 
- डोक्‍यामध्ये खवडे होतात, त्यावर तीळ कढईमध्ये जाळून तयार केलेली राख तिळाच्या तेलात मिसळून लावण्याचा उपयोग होतो.
- शौचाला खडा होणे, त्यामुळे गुदमार्गात वेदना होणे, क्वचित त्या ठिकाणी चिरा पडल्यामुळे रक्‍तस्राव होणे अशा त्रासांवर काही दिवस रात्रीच्या जेवणात तीळ टाकून तयार केलेली मुगाची पातळ खिचडी व तूप असे खाणे पथ्यकर असते. यामुळे आतड्यांना आवश्‍यक ते वंगण मिळाले की वरील सर्व त्रास कमी होतात. 
- पाळीच्या वेळी अंगावरून कमी जात असल्यास पाळीच्या तारखेच्या आठवडाभर आधीपासून एक चमचा तीळ व एक चमचा जिरे यांचा चार कप पाण्यात एक कप शिल्लक राहीपर्यंत काढा करून, त्यात चवीनुसार गूळ  मिसळून घेण्याचा उपयोग होतो. बरोबरीने तज्ज्ञांच्या मार्गदर्शनाने इतर आवश्‍यक उपचार करणेही चांगले. 
- अशाप्रकारे तिळाचा औषध म्हणून वापर करता येतो. पित्तप्रकृतीच्या व्यक्‍तींनी तीळ जरा जपून खाणे श्रेयस्कर होय.

केशर
फुलाच्या आतले केशरी-लाल रंगाचे तंतू म्हणजे केशर. केशराचे फूल दिसायला फारच मनमोहक असते. तसेच  केशराचा सुगंधही अप्रतिम असतो. खाद्यपदार्थांना रंग व सुगंध यावा यासाठी केशर उत्तम असतेच, पण ते औषधी गुणांनीही परिपूर्ण असते. 

कुंकुमं कटुकं स्निग्धं शिरोरुक्‌ व्रणजन्तुजित्‌ ।
तिक्‍तं वमिहरं वर्ण्यं व्यदोषत्रयापहम्‌ ।। ...भावप्रकाश
केशर चवीला कडू व तिखट असते, गुणाने स्निग्ध असते, डोकेदुखीसाठी उपयुक्‍त असते, उलटी थांबवते, वर्ण उजळवते व तिन्ही दोषांना संतुलित करते. 

केशराचा औषध म्हणून पुढीलप्रमाणे उपयोग करून घेता येतो.
- लहान मुलांसाठी केशर उत्तम असते. कारण त्यामुळे वारंवार सर्दी, ताप, खोकला होणे टळते तसेच जंतांची प्रवृत्तीही कमी होते. यासाठी दोन चमचे दुधामध्ये केशराच्या दोन काड्या बारीक करून देता येतात.
- पित्त वाढल्यामुळे डोके दुखत असल्यास चंदन उगाळून त्यात चिमूटभर केशर मिसळून तयार केलेला लेप लावण्याचा उपयोग होतो. 
- हिमोग्लोबिनचे प्रमाण कमी असेल तर रोज चिमूटभर केशर मधात मिसळून घेण्याचा उपयोग होतो. मात्र, बरोबरीने मूळ कारणावर उपचार होणे आवश्‍यक होय. 
- अर्धशिशीचा वारंवार त्रास होत असेल, तर चमचाभर तुपात छोटी चिमूट केशरपूड नीट खलून त्याचे डाव्या व उजव्या नाकपुडीत दोन-तीन थेंब नस्य टाकण्याचा उपयोग होताना दिसतो. जुनाट सर्दी असेल, तर त्यावरही वरील प्रकारे केशरयुक्‍त तुपाचे नस्य करण्याचा उपयोग होतो. 
- संपूर्ण गर्भारपणात नियमितपणे केशर घेतले तर बाळाची त्वचा सतेज व निरोगी होण्यास मदत मिळते, तसेच योग्य वेळेला कळा सुरू होऊन प्रसूती होण्यास मदत मिळते असा अनुभव आहे. 
- दहा वर्षांपेक्षा छोट्या बालकाला जंत होण्याची प्रवृत्ती असेल, तर छोटी चिमूटभर केशराची पूड व तेवढाच कापूर एकत्र करून पाव चमचा मधाबरोबर देण्याचा उपयोग होतो.
- अशाप्रकारे खाद्यपदार्थांना केवळ रंग येण्यासाठीच केशर वापरले जात नसून, त्याच्या अंगी अनेक उत्तम गुणधर्म आहेत. म्हणूनच प्रत्येक स्वयंपाकघरात केशर असणे आणि ते गरजेनुसार योग्य प्रमाणात वापरले जाणे आरोग्यासाठी आवश्‍यक होय.

पंचमहाभूते आणि उपचार

पंचमहाभूत सिद्धांताचे आयुर्वेदातील महत्त्व आपण समजून घेतो आहोत. आयुर्वेदाची उपचारपद्धती हीदेखील पंचमहाभूतांवरच आधारलेली आहे. शरीरशुद्धीद्वारा दोष शरीराबाहेर काढून टाकणे आणि प्रकुपित झालेल्या दोषांचे शमन करणे असे उपचाराचे दोन मुख्य प्रकार असतात. या दोन्ही उपचारपद्धती पांचभौतिक सिद्धांतावरच विकसित झालेल्या आहेत. पुढील सूत्रांवरून हे स्पष्ट होऊ शकते,
विरेचनद्रव्याणि पृथिव्यम्बुगुणभूयिष्ठानि । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

विरेचन द्रव्ये पृथ्वी आणि जलतत्त्वाचे आधिक्‍य असणारी असतात. ही दोन्ही तत्त्वे जड असल्यामुळे त्यांची वरून खाली जाण्याची प्रवृत्ती असते. यामुळेच विरेचन द्रव्ये शरीरातील दोष, विषद्रव्ये गुदावाटे बाहेर काढून टाकण्यास समर्थ असतात. उदा., काळ्या मनुका, सोनामुखी, बहावा, निशोत्तर वगैरे.
वमनद्रव्याणि अग्निवायुगुणभूयिष्ठानि । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

वमन द्रव्यांमध्ये अग्नी आणि वायू तत्त्वाचे आधिक्‍य असते. ही दोन्ही तत्त्वे हलकी असल्याने त्यांच्यात वर जाण्याची प्रवृत्ती असते. यामुळेच वमनातून दोष किंवा विषद्रव्ये मुखावाटे बाहेर काढून टाकता येतात. उदा.,
मदनफळ, वेखंड, निम्ब, पिंपळी वगैरे.
आकाशगुणभूयिष्ठं संशमनम्‌ । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

शमन करणारी द्रव्ये म्हणजे वाढलेला, प्रकुपित झालेला दोष शांत करण्याचे सामर्थ्य असणारी द्रव्ये ही सहसा आकाश तत्त्वाचे प्राधान्य असणारी असतात. उदा., गुडूची, अनंतमूळ, चंदन, तूप वगैरे.
संग्राहिकम्‌ अनिलगुणभूयिष्ठम्‌ । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

मलप्रवृत्ती बांधून होण्यास मदत करणारी द्रव्ये वायू तत्त्वाचे आधिक्‍य असणारी असतात, कारण वायुतत्त्वामुळे आतड्यातील अतिरिक्‍त जलांश शोषून घेतला जातो. उदा., कुडा, बेल, कॉफी वगैरे.
दीपनम्‌ अग्निगुणभूयिष्ठम्‌ । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

अग्नीला प्रदीप्त करणारी द्रव्ये म्हणजेच भूक नीट लागण्यास मदत करणारी असतात. उदा., चित्रक, मिरी, ओवा, हिंग, बिब्बा, सुंठ वगैरे.
लेखनम्‌ अनिलानलगुणभूयिष्ठम्‌ । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

लेखन म्हणजे अनावश्‍यक शरीरधातू खरवडून काढून टाकणे. या द्रव्यांमध्ये वायू व अग्नी अशा दोन्ही महाभूतांचे आधिक्‍य असते. उदा., जव, मध, नागरमोथा, हळद, कुटकी वगैरे.
बृंहणं पृथिव्यम्बुगुणभूयिष्ठम्‌ । ...सुश्रुत सूत्रस्थान

या उलट बृंहण द्रव्ये म्हणजे शरीरधातुपोषक द्रव्ये मुख्यत्वे पृथ्वी व जल यांच्यापासून तयार झालेली असतात. उदा. अश्‍वगंधा, शतावरी, काकोली, विदारीकंद, भुईकोहळा वगैरे.अशा प्रकारे पंचमहाभूते ही आयुर्वेदातील एक मूलभूत संकल्पना होय.

पंचभौतिक प्रकृतीपाचही महाभूते एकमेकांपेक्षा वेगळी, स्वतःची विशिष्ट ओळख असणारी अशी आहेत, पण तरीही त्यांच्यात सुसूत्रता असणे आवश्‍यक असते. त्यातल्या त्यात पृथ्वी व जल ही दोन महाभूते जोडीने राहतात, तसेच आकाश व वायू यांचीही जोडी असते. अग्नी यांच्यामध्ये सुवर्णमध्य सांधणारे तत्त्व असते. आयुर्वेदातील प्रकृती संकल्पना हीसुद्धा पंचमहाभूतांवर आधारलेली आहे. स्त्रीबीज आणि पुरुषबीज यांचा संयोग होत असताना वातावरण, मानसिकता, स्त्री-पुरुषांचा आहार, ऋतुमान वगैरे सर्व गोष्टींचा एकत्रित परिणाम होऊन पाच महाभूतांची जी जडणघडण होईल त्यालाच ‘प्रकृती’ म्हणतात. ही प्रकृती प्रत्येकाची विशिष्ट असते.
आपापल्या प्रकृतीनुसार अनुकूल आहार-आचरणाची योजना केली की पाच महाभूते संतुलित राहतात, पर्यायाने आरोग्य टिकून राहते. या उलट कोणत्याही कारणास्तव महाभूतांमधला समन्वय बिघडला, सुसूत्रता खंडित झाली, तर त्यातून अनेक प्रकारच्या रोगांना आमंत्रण मिळू शकते.

पुदिना

पुदिनापुदिन्याची छोटी छोटी झाडे असतात. हा एक तुळशीचाच प्रकार असतो. पुदिन्याचे औषधी गुणधर्म पुढीलप्रमाणे होत,
पुदिनस्तु गुरुः स्वादु रुच्यो सुखावहाः ।
मलमूत्रस्तम्भकरः कफकासमदापहा ।।
अग्निमांद्य विषूचीघ्नः संग्रहण्यतिसारहा ।
जीर्णज्वरं कृमींश्‍चैव नाशयेदिति कीर्तितम्‌ ।। ...निघण्टु रत्नाकर

पुदिना रुची वाढवतो, मनाला सुखकर व स्वादिष्ट असतो, कफदोष कमी करतो, कृमींचा नाश करतो, अग्नी मंद झाला असता, तसेच ग्रहणी, अतिसार, जीर्णज्वर, विषूचिका वगैरे रोगात हितकर असतो.

पुदिना औषध म्हणून पुढीलप्रमाणे वापरता येतो, थंडी वाजून ताप आला असेल, तर आले व पुदिना यांचा काढा करून गरमगरम पिण्याचा उपयोग होतो. दीड कप पाण्यात अर्धा चमचा किसलेले आले, पुदिन्याची सात-आठ पाने व चवीपुरती साखर मिसळून एक कप होईपर्यंत काढा करता येतो. अपचनामुळे पोट दुखत असेल तर पुदिन्याचा अर्धा चमचा रस, लिंबाचा अर्धा चमचा रस आणि चवीनुसार जिरे व काळे मीठ असे मिश्रण घेण्याचा फायदा होतो.

 जंतांची प्रवृत्ती असणाऱ्यांनी पुदिना रोजच्या आहारात समाविष्ट करणे चांगले असते. यासाठी रोज दुपारी जेवणानंतर ताकामध्ये चिमूटभर तुपावर भाजलेला हिंग, पाव चमचा पुदिन्याचा रस किंवा वाळवलेल्या पुदिन्याचे चूर्ण टाकून घेता येतो.तोंडाला चव नसल्यास पुदिन्याची पाने कापून त्यावर लिंबाचा रस व सैंधव मीठ टाकून जेवताना मधून मधून खाण्याचा उपयोग होतो.फार दिवस सर्दी-खोकला राहिल्यानंतर मुखाला, श्‍वासाला दुर्गंधी येऊ लागते अशा वेळी पुदिन्याच्या काढ्याच्या गुळण्या करण्याचा उपयोग होतो. यामुळे मुखामधला कफाचा चिकटा दूर व्हायलासुद्धा मदत होते.

पुदिन्याची पथ्यकारक चटणी पुदिन्याची पाने, खारकेची पूड, काळ्या मनुका, जिरे, मिरी, हिंग, सैंधव आणि लिंबाचा रस या सर्व गोष्टी वाटून चटणी तयार करता येते. ताप येऊन गेल्यावर किंवा कोणत्याही मोठ्या आजारातून उठल्यानंतर तोंडाला चव नसते. अशा वेळी ही पथ्यकर चटणी तोंडी लावण्यासाठी उत्तम असते.

कढीलिंबकढीलिंब किंवा कढीपत्ता हा नावाप्रमाणेच कढीत टाकण्याचा मसाल्याचा पदार्थ आहे. पारंपरिक पद्धतीनुसार कढीलिंबाचा पाला तूप लावून विस्तवावर किंचित होरपळून कढीत घातला जातो. यामुळे कढीला उत्तम रुची व सुगंध मिळतो. कढीशिवाय इतरही अनेक खाद्यपदार्थात कढीपत्ता वापरला जातो.
कढीपत्त्याची पाने दिसायला कडुलिंबाच्या पानांसारखीच दिसतात. मात्र ती चवीला अजिबात कडू नसतात, उलट उत्तम सुगंधी असतात. कढीपत्त्याचे झाड परसबागेत किंवा कुंडीमध्ये लावून बाल्कनीमध्ये ठेवल्यास घराची हवा शुद्ध राहण्यास मदत मिळते, जंतुसंसर्गाला प्रतिबंध होतो.

कढीपत्त्याचे औषधी गुणधर्म पुढीलप्रमाणे आहेत,
कैडर्यः शीतलस्तिक्‍तः कटुश्‍च तुवरो लघुः ।
दाहार्शः कृमिशूलघ्नः संतापविषनाशनः ।।
शोफं कुष्ठं भूतबाधां नाशयेत्‌ इति कीर्तितः ।। ...निघण्टु रत्नाकर

कढीलिंब वीर्याने शीत, चवीला तिखट, कडवट व तुरट असतो, पचण्यासाठी हलका असतो, दाह, अर्श, जंत, वेदना, विष, सूज, त्वचारोग, भूतबाधा, जंतुसंसर्ग वगैरेंमध्ये हितकर असतो.

कढीपत्ता औषध म्हणून पुढीलप्रमाणे वापरता येतो, त्वचाविकारांमध्ये जेव्हा खाज येते, कितीही खाजवले तरी बरे वाटत नाही, अशा वेळी कढीपत्ता बारीक वाटून तयार केलेली चटणी लावण्याचा उपयोग होतो. कढीपत्ता हा उत्तम जंतनाशक असतो. लहान मुलांना जंतांमुळे गुदभागी खाज येते, त्या वेळी कढीपत्त्याच्या काढ्याने गुदमार्ग धुण्याचा उपयोग होतो. ज्यांना मलप्रवृत्तीसह जंत पडण्याची सवय असते, त्यांनी रोज जेवणापूर्वी मोठ्या वाटाण्याच्या आकाराइतकी कढीपत्त्याची चटणी खाण्याचा उपयोग होतो. यात चवीपुरता ओवा, हिंग व काळे मीठसुद्धा टाकता येते.  तोंडात कफाचा चिकटपणा जाणवणे, गोड खाल्लेले नसतानाही गोडसर चव जाणवत राहणे, अन्न बेचव लागणे अशा तक्रारींवर कढीपत्त्याची तीन-चार पाने चावून खाण्याने व सुटणारी लाळ थुंकून टाकण्याने तोंड स्वच्छ होण्यास मदत मिळते. हिरड्यांतून रक्‍त किंवा पू येणे, मुखाला दुर्गंधी येणे अशा तक्रारींवर कढीपत्त्याच्या पानांचा काढा करून तो चूळ धरल्याप्रमाणे दहा मिनिटांसाठी तोंडात धरून ठेवण्याचा उपयोग होतो. खाल्लेले अन्न पचून अंगी लागावे यासाठी आहारात, विशेषतः आमटी किंवा कढी करताना कढीपत्ता वापरणे उत्तम असते.
गवती चहारोजच्या चहामध्ये रुचीसाठी, तसेच चहाची तीक्ष्णता कमी करण्यासाठी गवती चहा टाकण्याची पद्धत असते. यालाच पातीचा चहा असेही म्हणतात. याच्या लांब लांब पाती असतात व त्या अतिशय सुगंधी असतात. गवती चहा औषध म्हणून पुढीलप्रकारे वापरता येतो, ताप आला असता घाम येण्यासाठी गवती चहा उत्तम असतो. गवती चहाच्या दोन पाती दोन कप पाण्यात उकळून एक कप काढा तयार करता येतो. तयार काढ्यात चवीनुसार थोडी साखर घालून तो गरम गरम पिऊन जाड व ऊबदार पांघरूण घेऊन झोपण्याने घाम सुटून ताप कमी होतो. थंडी वाजून सर्दी, खोकला, कसकस वाटत असेल, घसाही दुखत असेल तर गवती चहा, सुंठ व खडीसाखर यांचा काढा करून घेण्याने लगेच बरे वाटू लागते. वाफारा घेताना कुठलेतरी रासायनिक थेंब टाकण्याऐवजी गवती चहाची पात बारीक करून टाकली तर उत्तम उपयोग होताना दिसतो. तापामुळे अंग फार दुखत असेल, तर गवती चहाचा वाफारा संपूर्ण अंगाला घेण्याचाही उत्तम उपयोग होताना दिसतो. वारंवार सर्दीचा त्रास होणाऱ्यांनी काही दिवस रोज रात्री झोपण्यापूर्वी गवती चहा, आले व दालचिनी यांचा चवीनुसार साखर टाकून केलेला चहा (नेहमीच्या चहापत्तीशिवाय) घेणे चांगले असते. गवती चहाचे तेलही काढले जाते. ते संधिवातावर उपयोगी असते. अशा प्रकारे या तिन्ही वनस्पती आरोग्याच्या दृष्टिकोनातूनही उपयुक्‍त असतात.